THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ ?

04/11/2019 | Cập nhật bởi : sivinh

Thương Mại Điện Tử là một trong những ngành hot nhất hiện nay. Muốn mua bán dịch vụ hay sản phẩm trên các phương tiện điện tử hoặc thâm nhập vào lĩnh vực này thành công. Bạn phải cần phải nắm rõ các khái niệm liên quan và các hình thức thương mại điện tử và liểu về các luật lệ, quy định của nó.Dưới đây là những kiến thức cần thiết cho những ai muốn bắt đầu tìm hiểu về Thương Mại Điện Tử.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ LÀ GÌ ?

Thương mại điện tử, hay còn gọi là e-commerce, e-comm hay EC, là sự mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử như Internet và các mạng máy tính. Thương mại điện tử dựa trên một số công nghệ như chuyển tiền điện tử, quản lý chuỗi dây chuyền cung ứng, tiếp thị Internet, quá trình giao dịch trực tuyến, trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), các hệ thống quản lý hàng tồn kho, và các hệ thống tự động thu thập dữ liệu. Thương mại điện tử hiện đại thường sử dụng mạng World Wide Web là một điểm ít nhất phải có trong chu trình giao dịch, mặc dù nó có thể bao gồm một phạm vi lớn hơn về mặt công nghệ như email, các thiết bị di động như là điện thoại.

 

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ ĐƯỢC PHÁT TRIỂN KHI NÀO ?

Lịch sử hình thành thương mại điện tử có thể được bắt đầu vào những năm 1960, khi các doanh nghiệp manh nha sử dụng các trao đổi dữ liệu điện tử (EDI)  để chia sẻ tài liệu kinh doanh với các công ty khác. 

Năm 1979, Viện tiêu chuẩn quốc gia Mỹ đã phát triển hệ thống dữ liệu điện tử ASC X12 như một tiêu chuẩn phổ quát cho các doanh nghiệp để chia sẻ tài liệu thông qua mạng điện tử.

Sau khi số lượng người dùng cá nhân chia sẻ tài liệu điện tử với nhau tăng lên chóng mặt trong những năm 1980, sự gia tăng các kênh cung cấp các dịch vụ, sản phẩm như eBay và Amazon trong những năm 1990 đã cách mạng hóa ngành công nghiệp thương mại điện tử. Người tiêu dùng có thể mua không giới hạn số lượng các sản phẩm, dịch vụ trực tuyến.
Ghi nhận đơn hàng đầu tiên thông qua hình thức thương mại điện tử được thực hiện vào ngày 11 tháng 8 năm 1994 một người đàn ông bán một chiếc đĩa CD cho bạn bè của mình thông qua trang web của anh ta qua một kênh bán lẻ của Mỹ. Và anh ta đã có người tiêu dùng mua sản phẩm của anh từ một doanh nghiệp thông qua World Wide Web và nó được công nhận là giao dịch thương mại điện tử đầu tiên trong lịch sử.
Sau đó, rất nhiều người đã sử dụng dịch vụ mua bán trực tuyến này nhưng không hề biết thương mại điện tử là gì và họ đã tham gia vào môi trường này từ lúc nào không hay.

THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ MANG LẠI LỢI ÍCH GÌ ?

Thương Mại Điện Tử đem lại 3 lợi ích nỗi bật như sau:

1. Đối với doanh nghiệp

Lợi ích lớn nhất mà Thương Mại Điện Tử đem lại là tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho các bên giao dịch.Với thương mại điện tử bạn không phải tốn kém nhiều cho việc thuê của hàng với đông đảo nhân viên phục vụ, bạn cũng không cần đầu tư nhiều cho kho chứa thay vào đó bạn chỉ cần một khoản tiền nhỏ để xây đựng một website bán hàng qua mạng sau đó chỉ tốn 10% phí để duy trị và vận hành website mỗi tháng.
Danh nghiệp có thể marketing toàn cầu với chi phí cực kì thấp, bạn có thể đưa thông tin quảng cáo của bạn đến với hàng trăm triệu người xem từ khắp nơi trên thế giới. Đây là điều mà chỉ có TMĐT làm được cho danh nghiệp.

2.Đối với người tiêu dùng

Thương mại điện tử mở rộng khả năng lựa chọn hàng hóa, dịch vụ người cung cấp.Với Thương Mại Điện Tử khách hàng không còn giới hạng về địa lý hay thời gian làm việc, họ có thể mua hàng mọi lúc, mọi nơi.Lựa chọn giữa hàng trăm thậm chí hàng nghìn nhà cung cấp giữa các vùng miền khác nhau.

3.Đối với xã hội

Thương Mại Điện Tử tạo ra một phương thức kinh danh và làm việc mới phù hợp với cuộc sống công nghiệp hiện đại. Thương Mại Điện Tử tạo ra một sân chơi mới cho các danh nghiệp buộc họ phải đổi mới, sáng tạo để đưa ra chiến lược kinh doanh và dịch vụ riêng cho sản phẩm dịch vụ từ đó góp phần phát triển cho các dang nghiệp nói riêng và nền kinh tế tổng thể nói chung.
Mặc dù mang lợi những lợi ích kinh tế rất lớn nhưng việc ứng dụng Thương Mại Điện Tử cũng không tráng khỏi những thách thức khó khăn.

NHỮNG THÁCH THỨC KHÓ KHĂN CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Đối với cơ quan quản lí nhà nước

Thách thức về xây dựng và áp dụng chính sách.

Đối với các nhân tổ chức

Bản chất của Thương Mại Điện Tử là giao dịch một cách gián tiếp, bên mua và bên bán thậm chi còn không biết với nhau điều này dẫn đến những lo ngại riêng giữa người mua và người bán đó là thách thức về lòng tin.Người mua thì lo sợ số thẻ ngân hàng của họ khi truyền đi trên mạng có thể bị kẻ xấu hoặc bên bán lợi dụng và sử dụng bất hợp pháp.Còn người bán thì lo ngại về khả năng thanh toán và quá trình thanh toán của bên mua.

Đối với các danh nghiệp

Việc thay đổi cơ cấu, nhân sự và quy trình làm việc cũng như là một thách thức đối với nhà quản lý.Để triển khai thành công và hiệu quả Thương Mại Điện Tử thì danh nghiệp phải có một cơ sở hạng tầng thương mại thông tin vững chắc.Tiếp đó phải có đội ngũ IT đủ mạnh để có khả năng vận hành, quản trị và phát triển hệ thống này.

CÁC HÌNH THỨC THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Có bốn hình thức thương mại điện tử chính mà bạn cần nắm rõ:’

1.B2B (Doanh nghiệp tới doanh nghiệp )

Các doanh nghiệp có khách hàng cũng là doanh nghiệp hoặc tổ chức.

2.B2C ( Doanh nghiệp tới người tiêu dùng )

Các doanh nghiệp bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trực tiếp cho người tiêu dùng. Đây là loại hình thức thương mại điện tử thông thường mà bạn rất dễ thấy.

3.C2B ( Nguời tiêu dùng đến doanh nghiệp )

Các trang web mà người tiêu dùng cung cấp sản phẩm hoặc dịch vụ và doanh nghiệp đặt hàng của họ. 

4.C2C ( Người tiêu dùng đến người tiêu dùng )

Các doanh nghiệp tạo thuận lợi cho việc bán sản phẩm giữa người tiêu dùng.
Ngoài các loại thương mại điện tử này, còn có các loại phổ biến khác như  G2C (Chính phủ đến người tiêu dùng), C2G  (Người tiêu dùng đến Chính phủ) hoặc  B2E  (Doanh nghiệp đến nhà tuyển dụng).